Giá nhà đất tại Hồng Kông thiết lập kỷ lục châu Á

Hồng Kông vốn nổi tiếng bởi thị trường nhà đất đắt đỏ bậc nhất toàn cầu. Nhưng giá nhà tại đây vẫn chưa ngừng tăng và liên hồi lập các kỷ lục tại châu Á.

Theo Knight Frank LLP, đầu tháng 12/2017, một khách hàng mục tiêu không tiết lộ danh tính đã thanh toán 1,26 tỷ HKD (162 triệu USD) cho một căn hộ cao tầng số 8, Mount Nicholson, Hồng Kông. Tính ra, người mua đã trả 1,42 triệu HKD (18.300 USD)/m2. có thể sử dụng nói, đây là căn hộ cao tầng có mức giá đắt đỏ nhất châu Á.

Trước đó, hồi tháng 9, Henderson Land Development Co cũng bán một căn penthouse đôi tại dự án 39 đường Conduit cho một nhà đầu tư giấu tên với giá 522 triệu HKD (67 triệu USD), tương đương 1,13 triệu HKD/m2.

Theo ghi nhận, đã không ít lần nhà đất hạng sang tại Hồng Kông phá vỡ các kỷ lục châu Á. Vào tháng 11/2016, Wheelock Properties Ltd đã bán hai căn hộ cao tầng thuộc dự án Mount Nicholson với mức giá trung bình 1,13 triệu HKD/m2.

Giá nhà tại Hồng Kông
Giá nhà tại Hồng Kông vẫn chưa ngừng tăng và liên hồi lập các kỷ lục tại châu Á

Trong năm 2017, bất chấp nỗ lực hạ nhiệt thị trường nhà đất của chính quyền thành phố, giá nhà tại Hồng Kông đã tiếp tục lập kỷ lục mới, lên mức cao nhất kể từ khi các số liệu thị trường được ghi nhận cho tới nay. Chỉ số Centa-City Leading đo sức mạnh của thị trường nhà đất đã tăng thêm 11% trong năm 2017, đánh dấu đà tăng 60% trong 5 năm liên tiếp.

Theo số liệu mới nhất được mở bán của Cơ quan Định giá và xếp hạng Hồng Kông, không chỉ nhà đất hạng sang, giá nhà ở tư nhân tại Hồng Kông cũng đã leo dốc trong 17 tháng liên tiếp, tính tới tháng 7/2017. Tờ Hồng Kông Economic Times cho hay, đây là đà tăng dài nhất kể từ năm 1993.

Hiện tại, để mua một căn nhà tại Hồng Kông, các hộ ổn định chỗ ở cần 18 năm lương bổng trung bình, nhiều hơn bất kỳ khu vực nào trên thế giới. Trong khi tại Sydney (Úc) con số này chỉ hơn 12 năm, tại London (Anh) là 8,5 năm và tại khu vực trung tâm mở rộng của New York (Mỹ) chưa tới 6 năm, theo số liệu của Demographia.

Tình trạng này càng chứng tỏ sự bất lực của giới chức Hồng Kông trong việc kìm hãm giá nhà, bất kể việc nhiều quy định mang tính thắt chặt đã được áp dụng. Được biết, kể từ 1/1/2017, giới hạn mức vay mà ngân hàng được đáp ứng cho các nhà trở thành nhà đất sẽ bị giảm xuống còn 40% giá trị dự án, 80% chi phí bắt đầu thực hiện và giới hạn chung giảm xuống còn 50% giá trị được kỳ vọng của dự án hoàn thiện. Đối với các công ty nhà đất có nền tảng tài chính yếu hơn, ngân hàng cần cân nhắc việc hạ thêm mức giới hạn.

Ngoài ra, bối cảnh giá nhà đất leo thang đã khắc họa rõ hơn nữa khoảng cách giàu nghèo tại nước này. Với mức lương bổng trung bình của người dân là 204.000 HKD/năm, mỗi người dân phải cần 2.745 năm để mua được một căn hộ cao tầng hạng sang diện tích 395 m2 tại các dự án kể trên, nhất là tại khu The Peak.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phú Đông Sky Garden Căn hộ chung cư dịch vụ đa dạng thiên đường xanh

Bcons Green View Dự án chung cư diện tích đa dạng khu yên tĩnh

Khu căn hộ ParkView Apartment Bình Dương view thông thoáng